Trang Chính

  Dược Vị

  Toa Thuốc

  Diễn Đàn

  Đăng Nhập

  Đăng Ký

Diễn đàn >> Kiến Thức Phổ Thông >> KTPT: - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC CHỨNG MẤT NGỦ Ở NGƯỜI TRẺ, THANH NIÊN.

<< Đăng Chủ Đề Mới >>
KTPT: - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC CHỨNG MẤT NGỦ Ở NGƯỜI TRẺ, THANH NIÊN. - posted by LUONGYVIET (Hội Viên)
on April , 22 2018
NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC CHỨNG MẤT NGỦ Ở NGƯỜI TRẺ, THANH NIÊN

Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc không c̣n là căn bệnh quấy nhiễu người cao tuổi, mà ngày càng phổ biến ở những người trẻ tuổi với những lư do liên quan đến nghề nghiệp, sinh họat và lối sống hiện đại.

Nguyên nhân gây mất ngủ, khó ngủ ở người trẻ

Trong bộ dạng mệt mỏi với đôi mắt thâm quầng đến công sở, Hồng Minh, 26 tuổi, than thở với đồng nghiệp rằng mấy ngày nay, đêm nào cũng chỉ ngủ được 3-4 tiếng. Minh là nhân viên thiết kế của một công ty quảng cáo lớn tại TpHCM. Công việc đ̣i hỏi sự sáng tạo v́ vậy mà nhà thiết kế thường thức khuya để làm việc. Mỗi đêm anh chàng thiết kế chỉ ngủ được 4-5 tiếng lại phải dậy đi làm. Gần đây, dù đă cố gắng ngủ sớm nhưng Minh vẫn không thể nào vỗ vào giấc ngủ. Thường xuyên thức khuya cộng với những áp lực công việc đă khiến Minh rơi vào t́nh trạng mất ngủ triền miên.

Khác với Minh, cậu học sinh lớp 11 Thế Bảo không bận rộn bài vở đến quá khuya nhưng lại thường đi ngủ vào lúc 1 giờ sáng v́ bận… lướt facebook để cập nhật t́nh h́nh bạn bè. 6 giờ sáng phải dậy để đi học, tính ra mỗi đêm em chỉ ngủ được 5 tiếng.

T́nh trạng ngủ muộn hay lạm dụng thời gian ngủ để làm các việc khác đang rất phổ biến ở những người trẻ tuổi. Một phần v́ thanh niên năng động, có nhiều công việc cần thực hiện nên cần nhiều thời gian. Một phần v́ lối nghĩ “ỷ lại” vào sức khỏe đang ở thời kỳ sung măn nên chưa cảm nhận hết những tác hại mất ngủ gây ra. Cộng thêm áp lực, căng thẳng quá mức trong công việc, học tập, lạm dụng rượu bia, chất kích thích…là những nguyên nhân chính khiến mất ngủ, khó ngủ ở người trẻ ngày càng gia tăng.

Nhận định về các nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc ở thanh niên hiện nay, PGS.TS Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM cho hay người trẻ chịu nhiều tác động nội và ngoại sinh gây mất ngủ như áp lực học tập, công việc, các mối quan hệ bạn bè, t́nh cảm, chế độ dinh dưỡng mất cân đối, thức khuya, sử dụng các thiết bị điện tử bất kỳ thời gian rảnh nào trong ngày kể cả khi chuẩn bị ngủ, lạm dụng rượu bia, chất kích thích, môi trường sống ô nhiễm.

Đặc biệt, các tác động từ cuộc sống hiện đại và quá tŕnh trao đổi chất liên tục trong cơ thể làm tăng sinh quá mức các gốc tự do. “Độc chất” gốc tự do làm tổn thương thành mạch máu, tạo điều kiện h́nh thành các mảng xơ vữa và cục huyết khối làm hẹp động mạch, cản trở máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến năo. Từ đó, gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển h́nh là mất ngủ.

V́ thiếu ngủ, nhiều người trẻ rơi vào t́nh trạng mệt mỏi, cáu kỉnh, thường lo âu, nghi ngờ, chuyện bé xé ra to, vui buồn lẫn lộn khiến người thân, bạn bè cũng bị vạ lây. Không những gây mệt mỏi về thể chất, tinh thần, mất ngủ c̣n khiến năo bộ bị tổn hại nghiêm trọng. Người trẻ bị mất ngủ thường hay quên, mất tập trung, giải quyết vấn đề chậm chạp.

Giải pháp chữa bệnh mất ngủ, khó ngủ ở thanh niên

Một giấc ngủ ngon là khi thức dậy, cơ thể cảm thấy tỉnh táo và khỏe khoắn để hoạt động cả ngày dài. PGS Vũ Anh Nhị khuyến cáo, để cải thiện giấc ngủ, người trẻ cần thay đổi lối sống bằng cách:

Tạo giờ ngủ đúng giấc; không ngủ nướng vào các ngày cuối tuần;
Tránh sử dụng các thực phẩm đóng hộp, chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, rượu bia và thức uống có ga;
Vận động thể dục thể thao thường xuyên;
Sắp xếp thời gian học tập, làm việc hợp lư để không phải thức khuya.

Trích nguồn: https://otiv.com.vn/mat-ngu/nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-chung-mat-ngu-o-nguoi-tre-thanh-nien-894.html
 


<< Trả Lời >>

Nội Quy | Góp Ý | © 2009 - 2018 yhoccotruyen.org